Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Hậu quả của việc tự ý phá thai bằng thuốc

Tùy tiện phá thai bằng thuốc - hậu quả khôn lường
Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, ThS.BS Lê Thị Phương Huệ (BV Thanh Nhàn) chuyên gia tam ly tinh yeu gioi tinh cho hay, ngày nay, một bộ phận giới trẻ cho rằng sử dụng thuốc phá thai là cách bỏ thai kín đáo mà không phải đến bệnh viện hay phòng khám. Bởi vậy, không ít người đã tự ý mua thuốc về nhà uống, và kết quả là phải nhận những hậu quả khôn lường.
Bác sĩ Huệ cho hay, phương phá thai bằng thuốc (hay phá thai nội khoa) là phương pháp “gây sẩy thai ” tự nhiên, tức là ngậm thuốc làm cho thai bị đẩy ra ngoài. Tại Việt Nam, phá thai bằng thuốc chính thức được áp dụng từ năm 2002 và đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi chính thức được Bộ Y tế công nhận.
Các nghiên cứu đã đánh giá: tính hiệu quả, độ an toàn và phác đồ phù hợp nhất đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, phá thai bằng thuốc có những chống chỉ định, và chỉ thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa.
Hiện nay, thuốc phá thai không khó mua, thậm chí được bán rất nhiều tại một số nhà thuốc. Giới trẻ truyền tai nhau đây như một “phép màu” ngừa thai , vừa kín đáo lại vừa an toàn, không phải đến các cơ sở y tế.
phá thai bằng thuốc
Tuy nhiên phá thai bằng thuốc không đơn giản là cứ uống thuốc vào là xong. Vì khi uống thuốc vào gây những cơn đau co thắt ở khu vực bụng dưới và ra máu nhiều.
Bệnh nhân khi sử dụng phá thai bằng thuốc có thể gây những tác dụng nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị.
Không nên lạm dụng phương pháp này để bỏ thai thường xuyên. Việc bỏ thai nhiều lần, dù bằng phương pháp nào, cũng làm thành tử cung bị suy yếu, có thể dẫn đến khó có thai, hỏng thai hay thai làm tổ bất thường về tử cung sẽ làm cản trở cho việc muốn sau này có con lại...
Chia sẻ trên Báo Phunuonline, BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tình yêu giới tính, sinh sản TP.HCM cho biết thêm, quy trình uống thuốc phá thai cũng phải được quản lý chặt để kịp thời phát hiện và xử trí các biến chứng như xuất huyết nặng, có thể nguy hiểm cho tính mạng người phá thai.
Sau hai tuần, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế khám lại nhằm xác định đã sẩy thai chưa. Nếu sẩy thai hoàn toàn, không rong huyết, sẽ được tư vấn sử dụng hoặc cung cấp các biện pháp tránh thai thích hợp nhằm tránh tái phá thai. Nếu thai đã sẩy nhưng còn ra máu, sót nhau hoặc có các biến chứng khác cần được xử trí, điều trị bổ sung. Trường hợp phá thai bằng thuốc thất bại (không sẩy thai), phải được can thiệp ngay bằng thủ thuật...
Thuốc Mifepristone (200mg) và Misoprostol (200mg) là phương pháp phá thai đang được áp dụng tại Việt Nam. Thuốc Mifepristone (200mg) là loại không được lưu hành tự do trên thị trường nên bệnh nhân không thể mua đúng thuốc. Còn Misoprostol (còn có tên Asoben) là loại thuốc có tác dụng ức chế tiết axit dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày, được bán theo kê đơn của BS, và nếu chỉ dùng một loại thuốc này chắc chắn không loại bỏ được thai.
Trường hợp bệnh nhân tìm mua đúng thuốc Mifepristone (200mg) và Misoprostol (200mg) cũng không được phép tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định của BS, vì thuốc có thể gây nhiều tai biến nguy hiểm. Nếu thai ngoài tử cung mà tự ý uống thuốc có thể gây vỡ túi thai, xuất huyết nội, chảy máu ồ ạt, cấp cứu không kịp có thể gây tử vong.
Nếu thai to (trên chín tuần tuổi), tử cung quá nhạy cảm với thuốc, tự ý dùng thuốc cũng gây vỡ tử cung, sót nhau, sót thai… nếu không đến BV kịp thời sẽ gặp nguy hiểm. Trường hợp rong huyết kéo dài còn gây nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng phần phụ, gây vô sinh, nặng nề hơn phải cắt bỏ tử cung.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét